ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางปภาวรินท์ พรมทา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างเพื่อการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 33 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 เรื่อง
ค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 4.19 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.73 และแบบสอบถามความพึงพอใจมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.78 สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบ t-test (dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.65/81.89 ซึ่งมีสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ด้านการอ่าน อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.83