ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบผสมผสาน(CIRC) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผุู้ศึกษา นางสาวกรชวัล สุวรรณกลาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบผสมผสาน (CIRC) ตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวนนักเรียน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบผสมผสาน(CIRC) จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ t test (Dependent Sample) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์กิจกรรมการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบผสมผสาน (CIRC) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.69/81.02 ตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน พบว่า คะแนนผลการทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบผสมผสาน(CIRC) โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.30, S.D.=0.36)