ชื่องานวิจัย : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และ
ฟังก์ชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา)
สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย : นางสาวกิตติมา จั่นมา
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา)
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ มีประสิทธิภาพถึง 75/75 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและเรียนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ แตกต่างกันหรือไม่และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษา อยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 23 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน เลือกมา 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นและความชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 5 ข้อ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า ที (ttest)
สรุปผลการวิจัย พบว่า
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2560 มีผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผู้บริหาร ครู นักเรียนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยให้มีรูปแบบที่เหมาะสม ด้านองค์ประกอบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ควรมีองค์ประกอบที่เหมาะสม เช่น ต้องมีคู่มือครู ซึ่งถือเป็นแผนในการเรียนการสอนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยถือว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เป็นสื่อการเรียนการสอน เป็นเครื่องมือที่ดีที่ครูใช้ในการจัดการเรียนการสอน มีวิธีการทำที่หลากหลาย เวลาในการปฏิบัติกิจกรรม สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตร โดยเรียนรู้จากการปฏิบัติ โดยเรื่องที่นำมาพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีเนื้อหาจากความต้องการและความสนใจของนักเรียนเป็นสำคัญ ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยยึดนักเรียนเป็นสำคัญและความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. ผลการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้และการหาค่าประสิทธิภาพการทดลองภาคสนามนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่มีความเข้าใจขั้นตอนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดีขึ้นมาก แต่ครูยังให้ความช่วยเหลือในขณะปฏิบัติงาน นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมที่กำหนดทันเวลา และนักเรียนส่วนใหญ่สามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนประจำชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้ดีมาก โดยมีค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คือ 81.90/82.66 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.83 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 24.48 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ทุกรายการ มีค่าเฉลี่ย = 3.99, S.D. = 0.22) โดยมีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของนักเรียน เรียงจากมากไปหาน้อยอยู่ระหว่าง ค่าเฉลี่ย 4.22, S.D. = 0.60 มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด 3.83, S.D. = 0.49 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้