ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด
ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา นางภัทรนันท์ สาสังข์
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเป๊าะ ตำบลเป๊าะ อำเภอบึงบูรพ์
จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทาน ประกอบภาพ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของพัฒนาการ ทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ 3) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาด้านการพูดก่อนทำกิจกรรมและหลังทำกิจกรรม โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรม โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเป๊าะ ตำบลเป๊าะ อำเภอบึงบูรพ์ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเป๊าะ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดพัฒนาการทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเป๊าะ จำนวน 1 ฉบับ และแบบประเมินความพึงพอใจ ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเป๊าะ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเป๊าะ มีประสิทธิภาพ ( E1/E2 ) เท่ากับ 87.31 / 84.09
2. ความก้าวหน้าของพัฒนาการทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเป๊าะ ที่ทำกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบ มีค่าเท่ากับ 0.7422 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.22
3. เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเป๊าะ ที่ทำกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบ มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดพัฒนาการทางภาษาด้านการพูดหลังทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนทำกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเป๊าะ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม โดยใช้หนังสือนิทานประกอบ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด โดยรวมทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.60 ) เมื่อจำแนกเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจ มากที่สุดทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ภาพประกอบที่ใช้ในหนังสือ สวยงาม น่ารัก น่าดึงดูดใจ ( X-= 4.77) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ หนังสือมีขนาดที่พอดีไม่เล็กหรือใหญ่ (X- = 4.50 )