ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา ณัฐริกา ณ น่าน โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน(เทศบาล 3 แผนกประถมศึกษา) กองการศึกษา เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน
สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน(เทศบาล 3 แผนกประถมศึกษา)กองการศึกษา เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายหน่วยของการสุ่ม คือ ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 26 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.72/82.96 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.75