ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ศึกษาถิ่นดีที่บางรักน้อย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นายอดิศักดิ์ แตกเงิน
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ศึกษาถิ่นดีที่บางรักน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ศึกษาถิ่นดีที่บางรักน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ศึกษาถิ่นดีที่บางรักน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางรักน้อย จำนวน 37 คน ทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ระยะเวลาในการใช้ทดสอบ 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ศึกษาถิ่นดีที่บางรักน้อย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ เฉลี่ย (X- ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ (t-test dependent) ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ศึกษาถิ่นดีที่บางรักน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 85.69/82.86 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เมื่อเรียนจากหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ศึกษาถิ่นดีที่บางรักน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ศึกษาถิ่นดีที่บางรักน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด