ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมสาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข
ผู้รายงาน : สมภาร ศรีทอง
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านตอรัง
ปีที่พิมพ์ : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษา- ปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข และ 4)เพื่อประเมินความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุขกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตอรัง ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละของประสิทธิภาพ E1/E2การหาค่าร้อยละของดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเยน การเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-testแบบ Dependent Samples t-test และการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)ของแบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข มีประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) เท่ากับ 86.95/85.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม ทุกเล่มมีประสิทธิภาพE1/E2สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข เท่ากับ 0.7787 หมายความว่า หลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา- ปีที่ 1 มีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 77.87 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70และเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุขพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตอรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 มีค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน 13.37คิดเป็น ร้อยละ 33.42 และค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียน 34.11 คิดเป็นร้อยละ 85.26 ซึ่งค่าเฉลี่ยคะแนน หลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน เท่ากับ 20.74 คิดเป็นร้อยละ 51.84เมื่อพิจารณาค่า t ที่คำนวณได้ 23.31> ค่า t ตามตาราง ที่ df(18) = 2.5524 แสดงว่าหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุขพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตอรัง มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D.= 0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยจากมากที่สุด 3 อันดับแรก พบว่า รายการที่ 10 เอกสารประกอบการเรียนเป็นสื่อการสอน ที่น่าสนใจมาก ซึ่งเท่ากับรายการที่ 13 เอกสารประกอบการเรียนมีรูปเล่มน่าสนใจ สวยงาม น่าอ่าน น่าเรียน ( = 4.84, S.D.=0.37) เป็นอันดับแรก รองลงมาคือ รายการที่ 5 นักเรียนรู้สึกสนุกสนานกับการร่วมกิจกรรมในชั่วโมงเรียน ( = 4.79, S.D.=0.42)และรายการที่ 4 ความรู้ที่ได้รับเป็นเรื่องที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( = 4.74, S.D.=0.56) ซึ่งเท่ากับรายการที่ 8 นักเรียนรู้สึกพอใจที่สามารถตรวจคำตอบได้ด้วยตนเอง ( = 4.74, S.D.=0.45) ตามลำดับ
สรุปผลการศึกษาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด ธรรมะไทยใจเป็นสุข ในครั้งนี้ พบว่า เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ ทั้งประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าสูงขึ้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด