ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบ SQ3R เรื่อง Festivals
in The World กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอนแตก
ผู้วิจัย นางพัชนี นามบุตร
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
แบบ SQ3R เรื่อง Festivals in The World กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอนแตก ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอนแตก ก่อนและหลัง
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบ SQ3R เรื่อง Festivals in The World กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอนแตก ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบ SQ3R เรื่อง Festivals in The World กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
ที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pre-test
Post-test Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านขอนแตก อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์
เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบ SQ3R เรื่อง Festivals in The World กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษแบบ SQ3R เรื่อง Festivals in The World กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง Festivals in The World กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษแบบ SQ3R เรื่อง Festivals in The World กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบ SQ3R เรื่อง Festivals in The World กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอนแตก ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.20/84.47 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอนแตก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบ SQ3R เรื่อง Festivals in The World
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
คิดเป็นร้อยละการพัฒนา 23.70
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอนแตก มีความพึงพอใจต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบ SQ3R เรื่อง Festivals in The World กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.61