การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดสวัสดีเมืองพระประแดง
โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่5 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า
The Development Report of the Reading Comprehension Exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package by using SQ4R Method of Thai Language Department for Grade 5 Students of Pom Phlaeng Faifah Municipal
School Phra Pradaeng
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดสวัสดีเมือง พระประแดง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน จับใจความของผู้เรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดสวัสดีเมืองพระประแดง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดสวัสดีเมืองพระประแดง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดสวัสดีเมืองพระประแดง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีผู้เรียน 25 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดสวัสดีเมืองพระประแดง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดสวัสดีเมืองพระประแดง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดสวัสดีเมืองพระประแดง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และ ค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดสวัสดีเมืองพระประแดง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีทั้งหมด 9 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.21/89.20 โดยสูงกว่าเกณฑ์ค่าประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลความสามารถในการอ่านจับใจความของผู้เรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการ อ่านจับใจความชุดสวัสดีเมืองพระประแดง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดสวัสดีเมืองพระประแดง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.79 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.00
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดสวัสดีเมืองพระประแดง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: แบบฝึกทักษะ, การอ่านจับใจความ, รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop and test the efficiency of reading comprehension exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package by using SQ4R method of Thai Language department for grade 5 students of Pom Phlaeng Faifah Municipal School Phra Pradaeng with the efficiency value (E1/E2) of 80/80 2) to compare the students ability in the reading comprehension exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package before and after learning through SQ4R method of Thai Language department for grade 5 students of Pom Phlaeng Faifah Municipal School Phra Pradaeng. 3) to study the effectiveness index of the reading comprehension exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package by using SQ4R method of Thai Language department for grade 5 students of Pom Phlaeng Faifah Municipal School Phra Pradaeng. 4) to survey the students satisfaction of reading comprehension exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package by using SQ4R method of Thai Language department. The samples employed in this study were 25 grade 5 students of Pom Phlaeng Faifah Municipal School in semester 1 , 1 class of the 2016 academic year by using the Cluster Random. The instruments used in this research were 1) 9 reading comprehension exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package by using SQ4R method of Thai Language department for grade 5 students 2) the lesson plans for 18 hours of reading comprehension exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package by using SQ4R method of Thai Language department for grade 5 students 3) 40 items of the ability test of reading comprehension exercises and 4) the 10 items of questionnaires on students satisfaction towards the reading comprehension exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package by using SQ4R method of Thai Language department for grade 5 students . The data were analyzed for mean, standard deviation, dependent t-test and effectiveness index.
The results of the study were as follow:
1. The efficiency of the reading comprehension exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package by using SQ4R method of Thai Language department for grade 5 students was 83.21/89.20, which was higher than the established criteria of 80/80.
2. The result of the students ability after using reading comprehension exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package by using SQ4R method of Thai Language department for grade 5 students was significantly higher at the 0.05 level.
3. The effectiveness index of the reading comprehension exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package by using SQ4R method of Thai Language department for grade 5 students was 0.79 or 79.00 percent.
4. The students satisfaction toward the reading comprehension exercises of Sawatdee Meuang Phra Pradaeng Package by using SQ4R method of Thai Language department for grade 5 students were highly positive.
Keywords: Exercises, Reading comprehension , SQ4R method