การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ
ในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบที่มีประสิทธิผลโรงเรียนเทพรัตน์ 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ การสังเกต
การรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ
แบบที่มีประสิทธิผลโรงเรียนเทพรัตน์ ผลจากการศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ การศึกษา Best Practices การสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่มในการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในสถานศึกษา พบว่า ได้แนวคิดและข้อมูลเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบหลักในการบริหารงานวิชาการได้ 7 องค์ประกอบ ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาการวางแผนและพัฒนาการส่งเสริมทางวิชาการ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การนิเทศภายใน และการวัดและประเมินผล มีองค์ประกอบย่อยในการบริหารงานวิชาการ 63 องค์ประกอบ และมีองค์ประกอบหลักผู้ที่มีส่วนร่วม 7 องค์ประกอบโดยมีบทบาทในการดำเนินการมีส่วนร่วมเป็นองค์ประกอบย่อย 48 องค์ประกอบ
2. การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท มีองค์ประกอบหลักของรูปแบบ 6 ขั้นตอน ได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย กลไกการดำเนินการ
การดำเนินการ การประเมินผล และเงื่อนไขความสำเร็จ ซึ่งเป็นร่างรูปแบบที่ประกอบด้วยองค์ประกอบด้านการบริหารงานวิชาการ 7 องค์ประกอบหลัก 63 องค์ประกอบย่อย และด้านผู้มีส่วนร่วม 7 องค์ประกอบหลัก 48 องค์ประกอบย่อย
3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ผลปรากฏว่ารูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วม
ที่สถานศึกษาหรือองค์กรผู้มีส่วนร่วมนำไปใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
เพราะมีกระบวนการปฏิบัติงานอย่างมีขั้นตอน ชัดเจน และง่ายต่อการปฏิบัติ ทำให้เกิดประสิทธิผลของงานได้จริง จึงได้รูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาการบริหารงานวิชาการซึ่งมีผล
การรับรองประสิทธิภาพของรูปแบบที่ก่อให้เกิดประสิทธิผลดังผลการเปรียบเทียบการศึกษาบริบทก่อนและหลังการนำรูปแบบไปใช้ และผลการประเมินด้านประสิทธิผลซึ่งเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการนำรูปแบบไปใช้โดยมีผลการประเมินบริบทหลังจากนำรูปแบบไปใช้แล้ว
มีการพัฒนาขึ้นทุกด้าน และผลการประเมินประสิทธิผลทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
เป็นการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการ
แบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลโดยเครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น
แบบการประเมินรูปแบบปลายเปิดและการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และ
ความเป็นประโยชน์ของรูปแบบซึ่งเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ พบว่า ความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการ
บูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.69) ความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการ
ในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.60) และความเป็นประโยชน์ได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.66)