บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง บ้านสวย สวนงาม รหัสวิชา ง22102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง บ้านสวย สวนงาม รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง บ้านสวย สวนงาม รหัสวิชา ง22102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2561 โรงเรียนหินดาดวิทยา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
นครราชสีมา จำนวน 80 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง บ้านสวย สวนงาม รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 6 เล่ม คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานบ้าน) เรื่อง บ้านสวย สวนงาม รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน
เวลา 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที
(t - test) แบบ Dependent Samples Test
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน)
เรื่อง บ้านสวย สวนงาม รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 89.10/86.49 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง บ้านสวย สวนงาม รหัสวิชา ง22102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.63 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.45 หมายความว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด