ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถ
ด้านสติปัญญา สาหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวฟาฮาดาร์ บิลเส็ม
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
โดยใช้ชุดเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา สาหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา สาหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดเกมการศึกษา
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา สาหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริม
พัฒนาการด้านสติปัญญา สาหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้น
อนุบาลปีที่ 3/5 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) สานักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
อาเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 23 คน ซึ่งได้มาโดย
การสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดเกม
การศึกษา จานวน 6 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จานวน 36 แผน แบบประเมินพัฒนาการด้าน
สติปัญญาจานวน 6 ชุด และแบบสอบถามความพึงพอใจ จานวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหา
ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ วิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent
Samples) และค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริม
พัฒนาการด้านสติปัญญา สาหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.12/84.06
เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
โดยใช้ชุดเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา สาหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อน
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้ชุดเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริม
พัฒนาการด้านสติปัญญา สาหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6573 แสดงว่า จากการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดเกมการศึกษา เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความก้าวหน้าด้านสติปัญญา
เพิ่มขึ้น 0.6573 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.73
4. ความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้
ชุดเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา สาหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในภาพรวมมีความ
พึงพอใจอยู่ในระดับมาก (  = 2.73, S.D. = 0.44)