ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ(TGT) โรงเรียนนาเชือกวิทยาคม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษา อรสา ภูผาดแร่
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาเชือกวิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาเชือกวิทยาคม 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาเชือกวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ใช้เวลา 12 ชั่วโมง ค่าความสอดคล้องเท่ากับ 4.77 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาเชือกวิทยาคม จำนวน 6 แผน รวม 16 ชั่วโมง (รวมเวลาแนะนำการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.96 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.53-0.83 อำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8470 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.55 ถึง 0.97 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89 / 82.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้
2. ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7882 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 78.82
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.85
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้