|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีคุณภาพ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 20 ชั่วโมง และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนการแต่งกาพย์ยานี 11 ประกอบด้วย แบบทดสอบความรู้ความสามารถด้านการแต่งกาพย์ยานี 11 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินคุณธรรมและเจตคติ และแบบทดสอบทักษะการเขียนกาพย์ยานี 11 จำนวน 2 ข้อ การประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอนเขียนกาพย์ยานี 11 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนการสอนการสอนการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี 6 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิด และทฤษฎีพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ (1) ขั้นการกระตุ้นและดึงดูดความสนใจ (2) ขั้นการเรียนรู้เนื้อหาใหม่ (3) ขั้นการสร้างสรรค์ชิ้นงานของตนเอง (4) ขั้นที่ 4 การวิเคราะห์ผลงานและแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้ (5) ขั้นการประเมินผลและเชื่อมโยงการเรียนรู้ 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง และ 6) ระบบสนับสนุน ซึ่งมีคุณภาพเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.53)
2. ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ด้านความรู้ คุณธรรมและเจตคติ และทักษะการเขียนกาพย์ยานี 11
|
โพสต์โดย T-Tunggg : [28 ก.ค. 2562 เวลา 01:18 น.] อ่าน [5505] ไอพี : 85.68.182.181
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,239 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,798 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,672 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,491 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,856 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,454 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,466 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,737 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,802 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,952 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,584 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,026 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,656 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,396 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,994 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 30,102 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,311 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,065 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,911 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 780 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|