ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางจิรัชญา ตันทนิส
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 34 คน โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสาร จำนวน 6 ชุด จำนวน 12 แผน ทำการสอน 12 ชั่วโมง มีค่าคุณภาพแบบมาตรวัดประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.63 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.74 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.77และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 3)แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสาร จำนวน 20 ข้อ ประกอบด้วย 4 ด้านๆละ 5 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการวิจัยพบว่า
1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีเท่ากับ 80.74/80.20
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน ด้วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.59)