ผู้ศึกษา นางสาวอุทร ชูณรงค์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยหัน อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 คน โรงเรียนห้วยหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 12 แผน มีค่าเฉลี่ย 4.89 เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม มีค่าเฉลี่ย 4.90 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.25 ถึง 0.78 ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.32 ถึง 0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.49 ถึง 0.93 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.78/88.13
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
เรื่องประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.82 หมายถึงนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.00
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้
เรื่องประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.79 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.34