ชื่อรายงานผล รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียน
มีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร (เพชรานุกูลกิจ)
ผู้รายงาน นางสุวาริน เกียรติอุปถัมภ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร (เพชรานุกูลกิจ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร (เพชรานุกูลกิจ) ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร (เพชรานุกูลกิจ) (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร (เพชรานุกูลกิจ) ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด ประชากรเป็นนักเรียน ชาย หญิง ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร (เพชรานุกูลกิจ) จำนวน 66 คน
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน ชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร (เพชรานุกูลกิจ) จำนวน 22 คน โดยใช้วิธีการเลือกโดยเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินก่อนและหลังความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด
สรุปผลการทดลอง
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร (เพชรานุกูลกิจ) ตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดหลังการการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร (เพชรานุกูลกิจ) สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร (เพชรานุกูลกิจ)ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมี ส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดอยู่ในระดับมาก