บทคัดย่อ
ชื่อวิทยานิพนธ์ : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียคณิตศาสตร์และทักษะทางสังคมระหว่างการเรียน
แบบร่วมมือเทคนิคการเรียนเป็นกลุ่มที่เน้นผลสัมฤทธิ์และเทคนิคการสืบเสาะแสวงหา
ความรู้เป็นกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อสกุลผู้ทำวิทยานิพนธ์ : นางยุพา พุ่มกะฐิน
อาจารย์ที่ปรึกษา : อาจารย์ ดร.นพเก้า ณ พัทลุง และ
อาจารย์ ดร.ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ
ปริญญาและสาขาวิชา : ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
ปีการศึกษาที่สำเร็จ : 2552
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 4 ก่อนและหลังการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคการเรียนเป็นกลุ่มที่เน้นผลสัมฤทธิ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 4
ก่อนและหลังการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคการสืบเสาะแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนแบบร่วมมือเทคนิคการเรียนเป็นกลุ่มที่เน้นผลสัมฤทธิ์กับกลุ่มที่เรียนแบบร่วมมือเทคนิคการสืบเสาะแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนแบบร่วมมือเทคนิคการเรียนเป็นกลุ่มที่เน้นผลสัมฤทธิ์กับกลุ่มที่เรียนแบบร่วมมือเทคนิคการเสาะแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม ประชากรสำหรับการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2550 และกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 19 จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีทั้งหมดจำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 49 คน จากนักเรียน 2 ห้องเรียน ซึ่งมีทั้งหมดจำนวนรวม 49 คน ดังกล่าวนั้น ทางโรงเรียนได้มีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถกัน ดังนั้นผู้วิจัยจึงให้ทั้ง 2 ห้อง เป็นกลุ่มทดลอง โดยให้ห้องเรียนที่ 1 ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 26 คน ใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคการเรียนเป็นกลุ่มที่เน้นผลสัมฤทธิ์ และให้ห้องเรียนที่ 2 ซึ่งมีนักเรียน 23 คน ใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคการสืบเสาะแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า
ผลการวิจัย
1. ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเรื่องเวลา วิชาคณิตศาสตร์ ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้เป็นกลุ่มที่เน้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเรื่องเวลา วิชาคณิตศาสตร์ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ก่อนการเรียนรู้และหลังการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเรื่องเวลา วิชาคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การเรียนรู้ด้วยเทคนิคการเรียนรู้เป็นกลุ่มที่เน้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปรียบเทียบกับเทคนิคการสืบเสาะแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม ไม่แตกต่างกัน
4. ทักษะทางสังคมวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนรู้แบบ
มีส่วนร่วมเรื่องเวลา วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้ด้วยเทคนิคการเรียนรู้เป็นกลุ่มที่เน้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กับเทคนิคการสืบเสาะแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม ไม่แตกต่างกัน