ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาชีววิทยา เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายไพโรจน์ ลีคำ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดประชานิมิตร อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง
การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 วิชาชีววิทยา เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 วิชาชีววิทยา เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (4) เพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เกี่ยวกับพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 วิชาชีววิทยา เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่เรียนวิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว30244 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดประชานิมิตร จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 แผน มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญต่อการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ตั้งแต่ 4.52 ถึง 4.86 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกแบบอิงเกณฑ์ จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.59 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการ
เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.49/82.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้
แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีค่าเท่ากับ 0.6675 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า ร้อยละ 66.75
3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น
ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เกี่ยวกับพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ที่เรียนด้วยกิจกรรมจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
(1) มีวินัยในการทำงาน มีความรับผิดชอบ (2) ร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (3) มีความมุ่งมั่น
ความตั้งใจ สนใจ กระตือรือร้นในการทำงาน (4) รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีค่าเฉลี่ยรวม
ของการปฏิบัติ เท่ากับ 2.65 อยู่ในระดับมาก โดยพฤติกรรมการทำงานกลุ่มที่แสดงออกมากที่สุด
ในทุกแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คือ ด้านความร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน คือนักเรียน
มีความเป็นกันเองในกลุ่ม ทำให้มีบรรยากาศในการเรียนที่ดี ไม่มีการกดดัน สมาชิกในกลุ่มมีส่วนร่วม
ในการปฏิบัติงานกลุ่มและความสามัคคีกันในกลุ่ม
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นเทคนิคการสอนที่สามารถ
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าร่วมกัน รวมทั้ง
ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่มซึ่งครูและผู้สนในสามารถใช้เป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้ได้