ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางฐิติพร โพธิ์เงิน
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติการพับกระดาษของเล่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 6 มิ่งเมือง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยทำการเรียน
การสอนอยู่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อย
นักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน
9 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59) 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.94 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.81 4) แบบประเมินผลงานการประดิษฐ์ การพับกระดาษของเล่น ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.79/85.76
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละการพัฒนา 57.22
3. ผลงานการประดิษฐ์การพับกระดาษของเล่นของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 85.76 อยู่ในระดับดีมาก
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การเรียนรู้ เรื่อง หนูน้อยนักประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.57, = 0.50)