ชื่อผลงาน รายงานการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ
ภาษาอังกฤษ เรื่อง Special Days สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายเปรมินทร์ สิงห์ซอม โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม อำเภอประทาย
จังหวัดนครราชสีมา ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดกิจกรรม การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Special Days ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบ ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Special Days 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Special Days กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 23 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Special Days จำนวน 6 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจากการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t test Dependent Sample ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Special Days สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 86.64/84.93
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Special Days สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดกิจกรรม
การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Special Days สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.80 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.10 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก