|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบริยสัจ 4 ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบ ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) เปรียบเทียบความรับผิดชอบ ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เปรียบเทียบความรับผิดชอบ ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่างกันหลังเรียน ที่เรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบริยสัจ 4 ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านนาจารศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาตำบลหนองสนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 5 ชนิด ประกอบดว้ยคู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบริยสัจ 4 ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา แบบทดสอบความรับผิดชอบ แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบ แบบทดสอบวัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหา แบบทกสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) สถิติทดสอบค่าที
(t - test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ (MANCOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (ANOVA) และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่มทางเดียว (ANCOVA)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบอริยสัจ 4 ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.60 ตามลำดับซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 2) ความรับผิดชอบ ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบอริยสัจ 4 ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความรับผิดชอบ ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์แตกต่างกัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ คู่มือการจัดการเรียนรู้ เทคนิคการสอนแบบอริยสัจ 4 กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ความรับผิดชอบ ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
|
โพสต์โดย ศิริจินดา : [26 ก.ค. 2562 เวลา 10:50 น.] อ่าน [4761] ไอพี : 171.96.191.66
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,584 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,265 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,442 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,261 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,781 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,609 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,315 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|