ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม รายวิชาการวาดภาพทิวทัศน์โดยใช้แหล่งเรียนรู้
ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสุนทียภาพทางศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ผู้วิจัย นายพิหาร ยิ้มจอหอ
โรงเรียน โรงเรียนปากช่องพิทยาคม อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม
รายวิชาการวาดภาพทิวทัศน์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสุนทียภาพทางศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาตอนต้น 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม รายวิชาการวาดภาพทิวทัศน์โดยใช้แหล่งเรียนรู้
ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสุนทียภาพทางศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 3) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม รายวิชาการวาดภาพทิวทัศน์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสุนทียภาพทางศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม รายวิชา
การวาดภาพทิวทัศน์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสุนทียภาพทางศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยทดลองใช้หลักสูตรกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 41 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นเวลา 40 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หลักสูตรสถานศึกษา สาระเพิ่มเติม รายวิชาการวาดภาพทิวทัศน์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
เพื่อส่งเสริมสุนทียภาพทางศิลปะ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามคุณลักษณะสุนทรียภาพทางศิลปะ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตร และ 5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test แบบ Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญและต้องการให้มีการพัฒนา
หลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม รายวิชาการวาดภาพทิวทัศน์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสุนทียภาพ
ทางศิลปะ โดยจัดให้เป็นรายวิชาเพิ่มเติมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
2. ได้หลักสูตรสถานศึกษา สาระเพิ่มเติม รายวิชาการวาดภาพทิวทัศน์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
เพื่อส่งเสริมสุนทียภาพทางศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีองค์ประกอบ คือ 1) หลักการ
2) จุดหมาย 3) ผลการเรียนรู้ 4) คำอธิบายรายวิชา 5) โครงสร้างรายวิชา 6) ขอบข่ายสาระการเรียนรู้
7) เวลาเรียน 8) แนวทางการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ 9) สื่อการเรียนรู้ 10) การวัด
และประเมินผล 11) หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 3 หน่วย 12) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 13) เอกสาร
ประกอบการสอน จำนวน 9 ชุด ที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการนำหลักสูตรไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม พบว่า
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการวาดภาพทิวทัศน์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ตระหนักและเห็นคุณค่า
ของการวาดภาพทิวทัศน์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น มีเจตคติที่ดีต่อการวาดภาพทิวทัศน์โดยใช้แหล่งเรียนรู้
ในท้องถิ่น โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีการพัฒนา
คุณลักษณะสุนทรียภาพทางศิลปะสูงขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยคุณลักษณะสุนทรียภาพทางศิลปะหลังการใช้หลักสูตร
สูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตร มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
อยู่ในระดับมากที่สุด