ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทัศนธาตุ โดยการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะปฏิบัติ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายพิหาร ยิ้มจอหอ
โรงเรียน โรงเรียนปากช่องพิทยาคม อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทัศนธาตุ โดยการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทัศนธาตุ โดยการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องทัศนธาตุ โดยการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทัศนธาตุ โดยการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 โดยทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 37 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เป็นเวลา 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทัศนธาตุ โดยการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะปฏิบัติ
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4 ) แบบวัดทักษะปฏิบัติ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test แบบ Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องต้องการให้มีการสร้างชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่องทัศนธาตุ โดยการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2. ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทัศนธาตุ โดยการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีเนื้อหา 6 เรื่อง คือ 1) ทัศนธาตุสร้างสรรค์ 2) จุดและเส้นสร้างสรรค์ 3) สีสร้างสรรค์
4) รูปร่าง รูปทรงสร้างสรรค์ 5) น้ำหนักอ่อนแก่สร้างสรรค์ และ 6) พื้นผิวสร้างสรรค์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วย 1) คำชี้แจงเกี่ยวกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) คำแนะนำสำหรับครู 3) คำแนะนำสำหรับนักเรียน
4) จุดประสงค์การเรียนรู้ 5) สาระการเรียนรู้ 6) บัตรคำสั่ง 7) แบบทดสอบก่อนเรียน 8) บัตรเนื้อหา 9) บัตรงาน 10) บัตรแบบฝึกหัด และ 11) แบบทดสอบหลังเรียน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทัศนธาตุ โดยการจัดกิจกรรม
ที่เน้นทักษะปฏิบัติ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมมากที่สุด และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้
3. ผลการนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทัศนธาตุ โดยการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะปฏิบัติ ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม พบว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องทัศนธาตุ มีความกระตือรือร้น สนใจในการเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 มีความคิดเห็นต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด มีการปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษาในการเขียนคำชี้แจง การเสริมแรง ปรับขนาดของภาพให้มีเหมาะสม และสอดคล้องกับเนื้อหา และใช้ภาพน่าสนใจมากขึ้น นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติโดยรวมเฉลี่ยในระดับมาก