ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวจันทรธิดา โคตตะวงศ์
กรรมการที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพสิฐ บริบูรณ์
ดร.พจมาน ชำนาญกิจ
ปริญญา ค.ม.(หลักสูตรและการสอน)
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75, 2)เปรียบเทียบทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, 3)ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่4, 4)ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตับเต่าหนองเทาสามัคคี อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูลประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบวัดทักษะการเขียน แบบวัดความพึงพอใจ และแบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที(t-test ชนิด Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.11/82.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.48)
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.59)
คำสำคัญชุดกิจกรรม, การเรียนรู้แบบร่วมมือ, ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ