บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E วิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อทดลองใช้ชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E วิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E วิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ 1) แบบสอบถามสำรวจสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยา 2) ชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E จำนวน 7 ชุด 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดขั้นสูง 6) แบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ และ 7) แบบประเมินความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มีลักษณะ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. การศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา ผู้ตอบแบบสอบถามความเห็นว่าสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.72
2. ผลการพัฒนาชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่องระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
2.1 ผลการประเมินตามความคิดเห็นของตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญพบว่าชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่องระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54
2.2 ชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่องระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.19/81.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลการทดลองใช้ชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
3.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่องระบบต่อมไร้ท่อ มีคะแนนเฉลี่ยทักษะการคิดขั้นสูง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่องระบบต่อมไร้ท่อ มีคะแนนเฉลี่ยระดับเจตคติต่อวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การประเมินชุดการสอนตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยได้ประเมิน 3 ด้านได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56