การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม
อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
ผู้ประเมิน นางสุภาพร นพบุรี
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดงสักงาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้าน
ดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยใช้รูปแบบการประเมิน แบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม และคณะ ในด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต และเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 130 คน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๙ คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 76 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 46 จำนวน 38 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน โครงการนี้ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบคำถามปลายเปิด มี 2 ชุด คือ แบบประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
๑. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรกคือ ด้านผลผลิต รองลงมาเป็นด้านปัจจัยนำเข้า ถัดมาเป็นด้านกระบวนการ และด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท เป็นลำดับสุดท้าย
๒. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท โดยรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ การกำหนดกิจกรรมตามโครงการเหมาะสมกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียน รองลงมาเป็น โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนสามารถสร้างคุณลักษณะที่ดีด้านคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียน ถัดมาเป็นการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการ และการกำหนดเป้าหมาย วิธีการดำเนินการและระยะเวลาในการดำเนินการเหมาะสม สอดคล้องกับแหล่งทุนหรืองบประมาณ เป็นลำดับสุดท้าย
๓. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมมีความเพียงพออยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ สภาพโรงเรียนสะอาด ปลอดภัย สงบ ร่มรื่น มีป้ายคติธรรม คำขวัญคุณธรรม จริยธรรมโดยทั่วไป รองลงมาเป็นมีบุคลากรเหมาะสม เพียงพอต่อการร่วมดำเนินการโครงการ ถัดมามีคณะกรรมการดำเนินโครงการประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในชุมชน และได้รับงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด เป็นลำดับสุดท้าย
๔. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ พบว่า การจัดทำกรอบแนวคิดและกำหนดจุดพัฒนาตามสภาพปัญหาและความต้องการ รองลงมาเป็นการวิเคราะห์และนำผลการประเมินมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง ถัดมาเป็นการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดในโครงการตามขั้นตอนทุกกิจกรรม และโดยการนิเทศ ติดตาม กำกับ การดำเนินโครงการตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะ เป็นลำดับสุดท้าย
๕. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยรวมนักเรียนมีพฤติกรรมการแสดงออกตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ นักเรียนมีจิตสาธารณะ รองลงมาเป็นรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ถัดมาเป็นรักความเป็นไทย ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน โดยอยู่อย่างพอเพียง เป็นลำดับสุดท้าย
๖. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ มีความพึงพอใจในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดงสักงาม พุทธศักราช 2561 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพ.ศ.2551 รองลงมาเป็นด้านกิจกรรมการดำเนินงานโครงการ
๗. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ด้านกิจกรรมการดำเนินงานโครงการ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ มีความพึงพอใจในการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม รองลงมาเป็นการศึกษาธรรมะในโรงเรียนโดยเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้ ถัดมาเป็นการทำสมาธิ สวดมนต์ อบรมจิตและแต่งกายชุดขาวทุกวันพระและการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็นลำดับสุดท้าย
๘. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดงสักงาม พุทธศักราช 2561 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ นักเรียนมีจิตสาธารณะ รองลงมาเป็นนักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ถัดมาเป็นนักเรียนรักความเป็นไทย และนักเรียนอยู่อย่างพอเพียง เป็นลำดับสุดท้าย