ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนและการอ่านภาษาไทย
สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558
ผู้รายงาน นางสาวจิตรลดา ทองพิทักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาคือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนจากแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบแบบ The Wilcoxon Matched Pairs Signed Rank Test ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.00/84.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินที่เรียนจาก
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทาง การได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 คนอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยรวม 4.38