ชื่อเรื่อง : รายงานการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อพัฒนา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางสาวหทัยทัด กาฬภักดี ครูชำนาญการ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองกระเสียว 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองกระเสียว 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561โรงเรียนนิคมสร้างตนเองกระเสียว 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 จำนวน 31 คน ชาย 16 คน หญิง 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีหน้าที่รับผิดชอบในการส่งเสริมพัฒนาการให้สอดคล้องกับจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ จำนวน 50 กิจกรรมแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ จำนวน 50 แผน และ แบบประเมินความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 สถานการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ที (T – Test)
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองกระเสียว 1 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์มีการพัฒนาสูงขึ้นคือ ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ภาพรวม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 21.06 และ 35.63 ตามลำดับ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.81 และ 1.82 แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการศึกษาและเป็นไปตามสมมติฐานในการศึกษาที่ตั้งไว้