ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การแก้ปัญหาบทประยุกต์ ตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของ Polya ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : นายนรินทร์ มิระสิงห์
ปีที่พิมพ์ : 2562
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การแก้ปัญหาบทประยุกต์ ตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของ Polya ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล .50 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การแก้ปัญหาบทประยุกต์ ตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของ Polya ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การแก้ปัญหาบทประยุกต์ ตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของ Polya ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา กองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การแก้ปัญหาบทประยุกต์ ตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของ Polya ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด “บทประยุกต์สนุกคิด พิชิตด้วยตารางคูณไขว้” 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การแก้ปัญหาบทประยุกต์ ตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของ Polya ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด “บทประยุกต์สนุกคิด พิชิตด้วยตารางคูณไขว้” จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การแก้ปัญหาบทประยุกต์ ตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของ Polya ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด “บทประยุกต์สนุกคิด พิชิตด้วยตารางคูณไขว้” สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของกระบวนการ / ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) ของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การแก้ปัญหาบทประยุกต์ ตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของ Polya ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด “บทประยุกต์สนุกคิด พิชิตด้วยตารางคูณไขว้” พบว่ามีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.41/82.75 และดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.7251 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การแก้ปัญหาบทประยุกต์ ตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของ Polya ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด “บทประยุกต์ สนุกคิด พิชิตด้วยตารางคูณไขว้” พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การแก้ปัญหาบทประยุกต์ ตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของ Polya ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด “บทประยุกต์สนุกคิด พิชิตด้วยตารางคูณไขว้” โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.59 S.D.= 0.49)