ชื่อรายงาน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพ
ประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน ศรีสิน แก้วหนู
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแสดงความคิดเชิงเหตุผล ในด้านการพูดคำศัพท์จากภาพ ด้านการพูดประโยคจากภาพ และด้านการพูดเล่าเรื่องจากภาพ ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาการศึกษาปฐมวัยเทศบาลตำบลนาทวี (ศูนย์ 1) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 11 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย หนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คู่มือการใช้หนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิดสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบประเมินทักษะการแสดงความคิดเชิงเหตุผล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทดลองกลุ่มตัวอย่าง นักเรียน 11 คน มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 78.41/78.64 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การเปรียบเทียบทักษะการแสดงความคิดเชิงเหตุผล ในด้านการพูดคำศัพท์จากภาพ ด้านการพูดประโยคจากภาพ และด้านการพูดเล่าเรื่องจากภาพ ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำถามปลายเปิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1