บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณ 2) ทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) 3) เปรียบเทียบผลคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนผ่านรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณ 5) ศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ต่อความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญ ด้านเทคโนโลยีการศึกษาและด้านสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จานวน 5 คน 2) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จานวน 44 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purpose Sampling) เครื่องมือทีี่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณ 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบ การเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชา
คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณ และ 4) แบบสอบความคิดเห็นของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ต่อความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ X̅, S.D., E1/ E2 และ t-test ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณ ประกอบด้วย 1) บริบท 2) ปัจจัยนาเข้า 3) กระบวนการ 4) ผลลัพธ์ และ 5) ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงระบบ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ จานวน 5 คน ประเมินให้ค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅ = 4.56, S.D. = 0.48)
2. ประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณ E1/E2 มีค่าเท่ากับ 83.32/81.59 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กาหนดไว้ คือ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคานวณ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
5. ความคิดเห็นของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ต่อความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด