ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองสลัดได
ผู้วิจัย นายรณชัย ทิพย์อุทัย
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านหนองสลัดได อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองสลัดได และ 2) ประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองสลัดได โดยใช้รูปแบบการประเมินซิบป์ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeams CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบประเมิน จำนวน 5 ฉบับ และแบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองสลัดได สรุปผลได้ดังนี้
1. องค์ประกอบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองสลัดได มีจำนวน 3 ด้าน 22 ตัวชี้วัด ประกอบด้วย ด้านกายภาพ จำนวน 8 ตัวชี้วัด ด้านสังคม จำนวน 8 ตัวชี้วัด และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 6 ตัวชี้วัด และผลการประเมินองค์ประกอบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองสลัดไดโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า มีระดับความเหมาะสมโดยรวมมาก โดยด้านสังคม มีระดับความเหมาะสมสูงสุด รองลงมาคือด้านกายภาพ และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามลำดับ
2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองสลัดได
2.1 ด้านบริบท (Context) มีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมาก
2.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
2.3 ด้านกระบวนการ (Process) มีการดำเนินการ อยู่ในระดับมาก
2.4 ด้านผลผลิต (Output) อยู่ในระดับมาก
2.4.1 สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านกายภาพ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านสังคม และสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ อยู่ในระดับมากทุกด้าน
2.4.2 ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองสลัดได อยู่ในระดับมาก