บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
(Ms. Publisher 2010) เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดตัดสินใจ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของ โจน เลียวนาร์ด (Joan Leonard)
ผู้วิจัย นางศิรินรัตน์ จันทสุวรรณ
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Ms. Publisher 2010) เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดตัดสินใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของ โจน เลียวนาร์ด (Joan Leonard) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Ms. Publisher 2010) เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดตัดสินใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของ โจน เลียวนาร์ด (Joan Leonard)
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Ms. Publisher 2010) เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดตัดสินใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของ โจน เลียวนาร์ด (Joan Leonard) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกปฏิบัติการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Ms. Publisher 2010) และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test)
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. ชุดฝึกปฏิบัติการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Ms. Publisher 2010) เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดตัดสินใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของ โจน เลียวนาร์ด
(Joan Leonard) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.21/85/76 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Ms. Publisher 2010) เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดตัดสินใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของ โจน เลียวนาร์ด (Joan Leonard) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Ms. Publisher 2010) เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดตัดสินใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของ โจน เลียวนาร์ด (Joan Leonard) อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅= 4.52, S.D. = 0.13)