ชื่อวิจัยในชั้นเรียน การแก้ปัญหาเด็กไม่รู้ค่าจำนวนและไม่รู้จักตัวเลข 1 10 โดยใช้ชุดฝึกทักษะ การรู้ค่าตัวเลข ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านคลองดิน
ผู้วิจัย กมลทิพย์ สินยัง. (2560).
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อแก้ปัญหาเด็กไม่รู้ค่าจำนวนและไม่รู้จักตัวเลข 1 10ของเด็ก ด้วยการสร้างแบบฝึกให้เด็กได้ฝึกฝนทักษะทางคณิตศาสตร์การรู้ค่าตัวเลข ให้เด็กรู้ค่าจำนวนและรู้จักตัวเลข 1 10 เพื่อเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตและเรียนรู้ในชั้นต่อไป กลุ่มนักเรียนที่ใช้ในการวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านคลองดิน จำนวน 7 คน ที่ไม่รู้ค่าจำนวนและไม่รู้จักตัวเลข 1 10 ระยะเวลาในการวิจัย : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ คือ
1. ชุดฝึกการนับจำนวน 1-10
2. ชุดฝึกการถามและตอบตัวเลขทีละตัว
3. ชุดฝึกการรู้ค่าของจำนวน (แบบฝึกหัดการเขียนตามแบบตัวเลข แบบฝึกหัดการจับคู่ภาพกับจำนวนที่เท่ากัน แบบฝึกเติมจำนวนที่ขาดหายไป แบบฝึกหัดหาค่าของจำนวน มากกว่า หรือน้อยกว่า แบบฝึกหัดวาดภาพตามจำนวนที่กำหนด)
4. ชุดฝึกการบวกและลบเลขอย่างง่าย
5. ชุดแบบฝึกการแทนค่าตัวเลข
ผลการศึกษาพบว่า
จากการที่ได้แก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนที่ไม่รู้ค่าจำนวนและไม่รู้จักตัวเลข 1-10 จำนวน 7 คน โดยข้าพเจ้าได้ศึกษาปัญหาและหาแนวทางแก้ไขโดยจัดทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การแก้ปัญหาเด็กไม่รู้ค่าจำนวนและไม่รู้จักตัวเลข 1 10 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการรู้ค่าตัวเลข ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านคลองดิน มีผลการวิจัยชั้นเรียน พบว่า เมื่อเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ได้ฝึกตามขั้นตอนของชุดฝึกที่กำหนดให้แล้ว เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2 จำนวน 7 คน สามารถนับเลข 1 10 ได้ ชี้บอกตัวเลขที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง จับคู่ภาพกับจำนวนได้ เขียนตัวเลขที่ขาดหายไปได้ บอกจำนวนที่มีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าได้ แทนค่าตัวเลขด้วยรูปภาพต่างๆ สามารถบวกและลบเลขอย่างง่ายที่มีค่าของผลบวกไม่เกินสิบได้ ส่วนการทำแบบฝึกแต่ละชุด ถ้าเด็กได้ฝึกทำบ่อย ๆ จะทำให้เด็กเกิดความชำนาญและเป็นพื้นฐานในการจำตัวเลข และทำให้รู้ค่าของจำนวนที่มากกว่าสิบได้