อมรรัตน์ สุวรรณา. การพัฒนาชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรม Active Learningเป็นฐาน ควบคู่กับกระบวนการเรียนการสอนแบบ PLC, 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ และความต้องการจำเป็นการพัฒนาชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยศึกษาเอกสารงานวิจัย สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 10 คนและสอบถามนักเรียน 92 คน 2) สร้างชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตรวจสอบความเหมาะสม และเอกสารประกอบของหลักสูตร คู่มือการใช้หลักสูตร โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน เป็นผู้ประเมิน 3) ทดลองใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ตัวอย่าง 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน และ นำชุดการสอน ที่มีประสิทธิภาพแล้วไปใช้จริงกับตัวอย่าง 30 คน 4)ประเมินชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยหาประสิทธิผลของชุดการสอน และประเมินความพึงพอใจของตัวอย่างต่อชุดการสอนการ เครื่องมือวิจัยได้แก่ ตารางวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบประเมินหลักสูตร แบบทดสอบ แบบประเมินเจตคติ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I) และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและความต้องการจำเป็นการพัฒนาชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเพิ่มสมรรถนะนักเรียนด้านการวัดผล และประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน มีระดับความต้องการจำเป็นระดับมาก เนื่องจากครูขาดสมรรถนะตามมาตรฐานตัวชี้วัด และครูมีความจำเป็นต้องพัฒนาสมรรถนะด้านการวัด และประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ครูมีความต้องการฝึกอบรมระดับมากสุด และสาระความรู้ที่ครูต้องการฝึกอบรมคือ 1) หลักการพื้นฐานการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 2) เทคนิค และการออกแบบวิธีการวัดและประเมินผล 3) การสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล 4) การดำเนินการวัดและประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริง 5) การนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
2. ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยชุดฝึกด้วยตนเอง โดยมี 6 องค์ประกอบคือ 1) สภาพความเป็นมาและปัญหา 2) หลักการ 3) วัตถุประสงค์ 4) แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 5) โครงสร้างของหลักสูตร6) การวัดและประเมินผลหลักสูตร รูปแบบชุดการสอนเป็นการศึกษาด้วยตนเองระหว่างปฏิบัติงาน ผลการประเมินมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเพิ่มสมรรถนะนักเรียนด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.00/88.33 และผลการประเมินสมรรถนะด้านความรู้ความเข้าใจ และสมรรถนะด้านเจตคติ ของนักเรียนตามชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้ชุดการสอนสูงกว่าก่อนการใช้ชุดการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ .67 ครูมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 67.00 และผลการประเมินความพึงพอใจต่อชุดการสอนรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด