ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรม Active Learningเป็นฐาน ควบคู่กับกระบวนการเรียนการสอนแบบ PLC

อมรรัตน์ สุวรรณา. การพัฒนาชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรม Active Learningเป็นฐาน ควบคู่กับกระบวนการเรียนการสอนแบบ PLC, 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ และความต้องการจำเป็นการพัฒนาชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยศึกษาเอกสารงานวิจัย สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 10 คนและสอบถามนักเรียน 92 คน 2) สร้างชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตรวจสอบความเหมาะสม และเอกสารประกอบของหลักสูตร คู่มือการใช้หลักสูตร โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน เป็นผู้ประเมิน 3) ทดลองใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ตัวอย่าง 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน และ นำชุดการสอน ที่มีประสิทธิภาพแล้วไปใช้จริงกับตัวอย่าง 30 คน 4)ประเมินชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยหาประสิทธิผลของชุดการสอน และประเมินความพึงพอใจของตัวอย่างต่อชุดการสอนการ เครื่องมือวิจัยได้แก่ ตารางวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบประเมินหลักสูตร แบบทดสอบ แบบประเมินเจตคติ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I) และการทดสอบค่าที

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพและความต้องการจำเป็นการพัฒนาชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเพิ่มสมรรถนะนักเรียนด้านการวัดผล และประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน มีระดับความต้องการจำเป็นระดับมาก เนื่องจากครูขาดสมรรถนะตามมาตรฐานตัวชี้วัด และครูมีความจำเป็นต้องพัฒนาสมรรถนะด้านการวัด และประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ครูมีความต้องการฝึกอบรมระดับมากสุด และสาระความรู้ที่ครูต้องการฝึกอบรมคือ 1) หลักการพื้นฐานการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 2) เทคนิค และการออกแบบวิธีการวัดและประเมินผล 3) การสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล 4) การดำเนินการวัดและประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริง 5) การนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้

2. ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยชุดฝึกด้วยตนเอง โดยมี 6 องค์ประกอบคือ 1) สภาพความเป็นมาและปัญหา 2) หลักการ 3) วัตถุประสงค์ 4) แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 5) โครงสร้างของหลักสูตร6) การวัดและประเมินผลหลักสูตร รูปแบบชุดการสอนเป็นการศึกษาด้วยตนเองระหว่างปฏิบัติงาน ผลการประเมินมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเพิ่มสมรรถนะนักเรียนด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.00/88.33 และผลการประเมินสมรรถนะด้านความรู้ความเข้าใจ และสมรรถนะด้านเจตคติ ของนักเรียนตามชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้ชุดการสอนสูงกว่าก่อนการใช้ชุดการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลการประเมินชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ .67 ครูมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 67.00 และผลการประเมินความพึงพอใจต่อชุดการสอนรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย ก๋อน : [23 ก.ค. 2562 เวลา 07:41 น.]
อ่าน [829] ไอพี : 1.179.155.60
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ