|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาโมเดลนวัตกรรมทางการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์รายวิชาคอมพิวเตอร์ ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย มณฑกานต์ นวนสินธุ์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาโมเดลนวัตกรรมทางการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์รายวิชาคอมพิวเตอร์ ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ศึกษาการใช้โมเดลฯ การคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน รวมทั้งความคิดเห็นของผู้เรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหาดใหญ่) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา (Developmental research) แบบ Type II (Richey and Klein, 2007) ซึ่งประกอบด้วย 3 ระยะ ดังนี้ 1) การพัฒนาโมเดล 2) การตรวจสอบความตรงของโมเดล และ 3) การใช้โมเดล และทำการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดสร้างสรรค์ ความสัมพันธ์ระหว่างการคิดสร้างสรรค์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ การคิดสร้างสรรค์ ด้วยการวิเคราะห์โปรโตคอล ผลการวิจัยพบว่า
1) โมเดลนวัตกรรมทางการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์รายวิชาคอมพิวเตอร์ ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบที่สำคัญ คือ (1) ปัญหาน่ารู้ (2) แหล่งความรู้ (3) เครื่องมือของฉัน (4) เสวนาพาเพลิน (5) ปรึกษาคุณครู และ (6) ฐานการช่วยเหลือ
2) การคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยโมเดลนวัตกรรมทางการเรียนรู้ฯ จากการศึกษาในระยะที่ 2 และ 3 พบว่า ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ตามกรอบของ Guilford (1967) ประกอบด้วย (1) การคิดคล่อง (2) การคิดยืดหยุ่น (3) การคิดริเริ่ม และ (4) การคิดละเอียดลออ
3) การใช้โมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ พบว่า มีขั้นตอนที่สำคัญดังนี้ (1) การนำเข้าสู่บทเรียน (2) การจัดกลุ่มผู้เรียน (3) การเรียนรู้ด้วยโมเดลนวัตกรรมทางการเรียนรู้ และ (4) การร่วมกันอภิปรายสรุปบทเรียนร่วมกัน
4) ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อโมเดลนวัตกรรมทางการเรียนรู้ฯ พบว่า ด้านเนื้อหา การเรียนรู้ ด้านสื่อบนเครือข่าย และด้านการออกแบบที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ มีการออกแบบ ที่เหมาะสมและช่วยสนับสนุนและส่งเสริมในการสร้างความรู้ และการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน
|
โพสต์โดย มณฑกานต์ นวนสินธุ์ : [23 ก.ค. 2562 เวลา 07:41 น.] อ่าน [4863] ไอพี : 101.51.106.224
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,185 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,253 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,582 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,749 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,541 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 471,500 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,175 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|