ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางมะลิ กุยสุวรรณ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 5
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตาก เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การดำเนินการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ชุด การอ่าน
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ชุดการอ่านในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวันกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ชุดการอ่านในชีวิตประจำวันกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตาก เขต 2 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นข้อสอบชนิดให้เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.49 /86.94 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านจับใจความ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียน
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.33