ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบชุดการสอน เรื่อง การแปรรูปอาหารจากอ้อยพืชเศรษฐกิจชุมชน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวมลฤดี เนื่องสุข
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบชุดการสอน เรื่อง การแปรรูปอาหารจากอ้อยพืชเศรษฐกิจชุมชน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบชุดการสอน เรื่อง การแปรรูปอาหารจากอ้อยพืชเศรษฐกิจชุมชน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบชุดการสอน เรื่อง การแปรรูปอาหารจากอ้อยพืชเศรษฐกิจชุมชน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบชุดการสอน เรื่อง การแปรรูปอาหารจากอ้อยพืชเศรษฐกิจชุมชน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561โรงเรียนเทศบาล 1 โสกคูณ ตำบลห้วยเกิ้ง อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สังกัดเทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 15 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบชุดการสอน เรื่อง การแปรรูปอาหารจากอ้อยพืชเศรษฐกิจชุมชน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.54/83.53 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบชุดการสอน เรื่อง การแปรรูปอาหารจากอ้อยพืชเศรษฐกิจชุมชน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบชุดการสอน เรื่อง การแปรรูปอาหารจากอ้อยพืชเศรษฐกิจชุมชน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7433 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 0.50
4. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบ ชุดการสอน เรื่อง การแปรรูปอาหารจากอ้อยพืชเศรษฐกิจชุมชน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.48