บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ สำหรับ เด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาล 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองปลิง องค์การบริหารส่วนตำบลดอนเมย จังหวัดอำนาจเจริญ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ จำนวน 6 หน่วย ชุรวม 30 เรื่อง ค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.40 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน ค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.50 3) แบบสังเกตพฤติกรรม จำนวน 1 ฉบับ 6 ด้าน ค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.50 4) แบบประเมินผลก่อน/หลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.20-0.80 ค่าความยากง่ายเท่ากับ 0.21-0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 5 ข้อ กำหนดเอาค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.20-0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8774 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design คือ ประเมินผลก่อนจัดประสบการณ์ (Pre-test) จัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ (Treatment) ทดสอบผลสัมฤทธิ์หลังจัดประสบการณ์ (Post-test) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมใช้สถิติ (E1,E2 ) ใช้วิธีการของแบรนแนน (Brennan) วิเคราะห์แบบประเมินผลสัมฤทธิ์หลังจัดประสบการณ์ เพื่อหาค่าอำนาจจำแนก (B) ค่าความยากง่าย (p) ใช้วิธีการของโลเวท (Lovett) วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่น (rcc) ของแบบประเมินผลสัมฤทธิ์หลังจัดประสบการณ์ ใช้สถิติ t–test ทดสอบสมมติฐาน ใช้ The Effectiveness Index (E.I.) วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม และใช้สถิติพื้นฐานหาค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (X-bar ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษา ปรากฏว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 มีค่าประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) = 77.10/ประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) = 75.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินการจัดประสบการณ์ระหว่างก่อนจัดประสบการณ์ (Pre-test) และหลังการจัดประสบการณ์ (Pre-test) ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.32 และ 7.58 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างก่อน/หลังการจัดประสบการณ์ พบว่า ผลการประเมินหลังจัดประสบการณ์ สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 มีค่าเท่ากับ 0.6378 แสดงว่า ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 ชุดนี้ ทำให้เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 63.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ยอมรับได้
4. เด็กปฐมวัย ชั้นนุบาล 2 ทั้งสิ้นจำนวน 19 คน ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ จำนวน 19 คน จำแนกเป็นเด็กปฐมวัยชาย จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 36.84 เด็กปฐมวัยหญิงจำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 63.16 โดยรวมเด็กปฐมวัยทั้งชายและหญิงมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 อยู่ในระดับมาก ( X-bar=3.6) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.02