ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน
บ้านหนองตาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต 1
ผู้รายงาน นางศศิธร ดาทอง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 5)เพื่อประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การประเมินครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและครู จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครอง จำนวน 43 คน และนักเรียนจำนวน 43 คน รวมทั้งหมด 101 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการพบว่า
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตาด ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต พบว่า ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ ด้านสภาวะแวดล้อม และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านปัจจัยเบื้องตน ซึ่งสรุปเป็นรายด้านได้ดังนี้
ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตาด ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ
ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตาด ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยด้านทรัพยากร มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านบุคลากร และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านงบประมาณ
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตาด ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การส่งเสริมนักเรียน และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การส่งต่อ
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตาด ประเมินโดยนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีการประเมินพฤติกรรมตนเองตามแบบประเมินพฤติกรรม(SDQ) มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ มีการจัดกิจกรรมแก้ปัญหานักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มที่มีปัญหา และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษามีเวลาให้กับนักเรียนไม่ค่อยเต็มที่
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตาด ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทุกชนิด
ผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตาด ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมไทยได้อย่างมีความสุข มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพให้สมบูรณ์ทั้งอารมณ์ สังคม และสติปัญญา และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนส่งเสริมให้ผู้ปกครองชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
คำสำคัญ : ประเมินโครงการ / ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน / โรงเรียนบ้านหนองตาด