ชื่อเรื่องผลงานวิชาการ การพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
ผู้ศึกษาค้นคว้า ปาริชาติ สุพรรณกลาง
สถานที่ทำงาน โรงเรียนสิงห์สมุทร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ปีการศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัด
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการสอนด้วย
ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนหลังได้รับการสอนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาและความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถใน
การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มทดลองเป็นนักเรียน โรงเรียนสิงห์สมุทร อำเภอสัตหีบ
จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 การเลือกกลุ่มทอลอง
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ได้มา จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/15
จำนวนทั้งหมด 38 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) แบบเป็นกลุ่มห้องเรียน จากห้องที่โรงเรียนได้มอบหมายให้ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้รับผิดชอบการสอนเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยที่ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ใช้เวลาในการสอน
32 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Designวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ t-test for Paired Samples และค่าสถิติ t-test One Sample ซึ่งสรุปสาระสำคัญและ
ผลการศึกษาได้ ดังนี้
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
1. ประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STADให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมี
ค่าประสิทธิภาพ 82.86/86.19 แสดงว่าชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนได้รับ
การสอนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัด
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังการเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถใน
การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สูงกว่าก่อนการเรียน ด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนหลังได้รับการสอนด้วย
ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ
ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนหลังการเรียนการสอนด้วย
ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สูงกว่าก่อนการเรียน ด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 0.9215 หรือ
คิดเป็นร้อยละ 92.15
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ
ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ซึ่งพบว่า ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวม
โดยส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.18 ,S.D. = 0.38) และคิดเป็นเฉลี่ยรวม
เป็นร้อยละ 83.60