บทคัดย่อ
จากการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดง 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดง 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดง
4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน
บ้านหนองปากดงและ5) เพื่อประเมินด้านผลกระทบของการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดง
ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 36 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 36 คน ของโรงเรียนบ้านหนองปากดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 89 คน โดยเลือกแบบเจาะจงทั้งหมด(Purposive sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท(Likerts Rating Scale) ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมินด้านบริบทฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามประเมินด้านผลผลิต และฉบับที่ 5 แบบสอบถามประเมินด้านผลกระทบ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
 
ผลการศึกษาพบว่า
จากการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดง สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดง
ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน
และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, =0.62) ผ่านเกณฑ์ประเมิน
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
เรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านกระบวนการ ( = 4.52, =0.58)เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ด้านผลผลิต ( = 4.43, =0.60) ด้านผลกระทบ ( = 4.37, =0.62)ด้านปัจจัยนำเข้า
( = 4.35, =0.65) และด้านบริบท ( = 4.34, =0.65) ตามลำดับเมื่อพิจารณารายละเอียด แต่ละด้าน ดังนี้
1.1 ด้านบริบท พบว่า ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการประเมินด้านบริบทของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดงโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34, = 0.65)
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดงโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.36, = 0.65)
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการประเมิน ด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดง
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.52, =0.58)
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อการประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดงโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, =0.60)
1.5 ด้านผลกระทบ พบว่า ความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการประเมินด้านผลกระทบของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองปากดง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37, = 0.62)
2. ผลการวิเคราะห์ ด้านปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ของผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนบ้านหนองปากดงพบว่า
2.1 ด้านปัญหา อุปสรรค ตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน
บ้านหนองปากดง พบว่า ต้องการให้มีการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ให้ทันสมัยและตรงความต้องการ
กับการใช้งานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต ตู้ยา เตียงผู้ป่วย
(10 คน )คิดเป็นร้อยละ 11.24 เป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ขาดการส่งเสริมอบรมให้ความรู้ความสามารถด้านพัฒนาการจัดกิจกรรมโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง (8 คน) คิดเป็นร้อยละ 8.99 ขาดการจัดระบบดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น ระบบตรวจสุขภาพระบบจ่ายยา ระบบส่งต่อรักษาโรงพยาบาล (7 คน) คิดเป็นร้อยละ 7.87 ควรจัดบุคลากรเพิ่ม และรับผิดชอบหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโดยตรง (6 คน)ซึ่งเท่ากับ ขาดงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องมือที่ทันสมัยในการดูแลอนามัยของนักเรียน (6 คน ) คิดเป็นร้อยละ 6.74 งบประมาณในการนำมาบริหารจัดการโครงการ
มีจำนวน ที่ไม่แน่นอนและชัดเจนเท่าที่ควร (5 คน) คิดเป็นร้อยละ 5.62 และผู้บริหาร ขาดการประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลและอนามัย (3 คน)คิดเป็นร้อยละ 3.37 ตามลำดับ
2.2 ด้านข้อเสนอแนะ พบว่า ควรมีการจัดโครงการเสนอของบประมาณจากหน่วยงานอื่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (6 คน) ซึ่งเท่ากับ ผู้บริหารควรสนับสนุนการอบรม สัมมนา ศึกษาดุลงาน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร (6 คน) คิดเป็นร้อยละ 6.74 เป็นลำดับแรก รองลงมา คือ ควรสนับสนุนให้มีการศึกษา อบรม ดูงาน เพื่อพัฒนากิจกรรมโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ที่ดีเด่นเป็นเลิศ (5 คน)คิดเป็นร้อยละ 5.62 ผู้บริหารควรสนับสนุนจัดประชุมผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง (4 คน) คิดเป็นร้อยละ 4.49 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ควรเข้าไปดูแลและให้การสนับสนุนสื่อและวัสดุอุปกรณ์งานอนามัย (3 คน)คิดเป็นร้อยละ 3.37
และ ผู้บริหารควรประสานกับโรงพยาบาลหรืออนามัยมาให้คำแนะนำการจัดระบบดูแลรักษานักเรียน (2 คน) คิดเป็นร้อยละ 2.25