ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหา
ความรู้ (5E) เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน: นางสาวนิรมล สมหมาย โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
ปีที่ศึกษา: ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 36 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด ดังต่อไปนี้ ชุดที่ 1 ของเล่นของใช้รอบตัวเรา ชุดที่ 2 วัสดุที่ใช้ทำของเล่นของใช้ ชุดที่ 3 สมบัติวัสดุที่ใช้ทำของเล่นของใช้ ชุดที่ 4 รู้คิดประดิษฐ์ของเล่นของใช้ (2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน 14 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีลักษณะเป็นแบบวัดปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ รวม 20 ข้อ (4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยในครั้งนี้พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 โดยรวมเท่ากับ 80.85/81.67 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพยอมรับได้ที่เกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน (x̄ = 16.28 ) สูงกว่าก่อนเรียน (x̄ = 8.83) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.42, S.D.= 0.49)