บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษามีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านเจาะตาแม อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า
1.ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.31/87.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษามีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-= 4.43 , S.D. = 0.13)