ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ เรื่องพันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบActive Learning ร่วมกับทักษะในศตวรรษที่ 21
ผู้วิจัย นางณภัทร กิจวาสน์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพันธะเคมี
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบActive Learning
ร่วมกับทักษะในศตวรรษที่ 21 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ
การจัดการเรียนการสอน เรื่อง พันธะเคมี โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบActive Learning
ร่วมกับทักษะในศตวรรษที่21 การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบไม่เข้าขั้นทดลอง (Pre-Experimental Design)
โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็น
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนนครระยองวิทยาคม (วัดโขดใต้) อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster
Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
Active Learning ร่วมกับทักษะในศตวรรษที่21 จำนวน 10 แผน 15 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการ
เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.47 ถึง
0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.60 ถึง 0.93 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ
แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน เรื่อง
พันธะเคมี โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบActive Learning ร่วมกับทักษะในศตวรรษที่ 21
จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับทักษะในศตวรรษที่21 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน เรื่อง พันธะเคมี โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, SD = 0.73)