กิตติกรรมประกาศ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ฉบับนี้สำเร็จลงได้ด้วยดีเพราะได้รับความกรุณาอย่างยิ่งจาก นางสุนทรี ศรีนวล ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร ที่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญสนับสนุนส่งเสริมและให้ความอนุเคราะห์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในชั้นดังกล่าว ซึ่งเป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 โดยผู้จัดประสบการณ์จะต้องจัดกิจกรรมให้กับเด็กมีความรู้ ความเข้าใจและเกิดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์พร้อมกับปลูกฝังให้เด็กมีทักษะการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ตลอดจนให้มีความรู้คู่กับคุณธรรม จริยธรรม มุ่งส่งเสริมกิจกรรมการปฏิบัติจริงเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข
ขอขอบคุณผู้เชี่ยวชาญทั้ง 4 ท่าน ได้แก่ นางบุษกร จำปาพันธ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง นางมณีจันทร์ เจริญกุล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนรุ่งเรืองวิทยา สังกัดกรุงเทพมหานคร นางพรทิพภา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี สังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี และนายประภาส เข็มเพชร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี สังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี ที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบและประเมินเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ตลอดจนให้คำแนะนำและข้อคิดที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ศึกษาครั้งนี้
ขอขอบคุณคณะครูโรงเรียนเทศบาลวัดละหารทุกท่าน ที่ได้ให้คำแนะนำ สนับสนุนช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการทดลอง และเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นอย่างดี
คุณค่าและประโยชน์ของศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาขอมอบเป็นเครื่องบูชา แด่คุณพระศรีรัตนตรัย พระคุณบิดามารดา และบูรพาจารย์ตลอดจนผู้มีพระคุณทุกท่าน
นางสาวสุชาดา เข่งเงิน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
ผู้รายงาน นางสาวสุชาดา เข่งเงิน
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based Learning) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based Learning) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 1/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เป็นเด็กชาย 13 คน เด็กหญิง 12 คน ทั้งหมด 25 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based Learning) โดยเฉลี่ยเท่ากับ 83.37/84.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain
based Learning ) เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.7662 แสดงว่า นักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.62