การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว โรงเรียนมะค่าวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว โรงเรียนมะค่าวิทยา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว โรงเรียนมะค่าวิทยา
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
หินดาดวิทยา อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมะค่าวิทยา อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนห้องที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สอนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน
5 เล่ม ซึ่งได้แก่ เล่มที่ 1 การหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของปริซึม เล่มที่ 2 การหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของพีระมิด 3 การหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของทรงกระบอก เล่มที่ 4 การหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของกรวย เล่มที่ 5 การหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของทรงกลม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.2 - 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 และแบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว โรงเรียนมะค่าวิทยา จำนวน 20 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว โรงเรียนมะค่าวิทยา ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ( E1/E2) 82.56 /81.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือเกณฑ์ 80/80
2. ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว โรงเรียนมะค่าวิทยาของมีค่าเท่ากับ 0.5535 หรือคิดเป็นร้อยละ 55.35
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว โรงเรียนมะค่าวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.38, S.D. = 0.56)