ผู้ศึกษา นางณัฐนันท์ ธนชัยวโรดม
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี กองการศึกษาเทศบาลเมืองอุดรธานี
จังหวัดอุดรธานีธานี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีมีวัตถุประสงค์เพื่อ การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทักษะด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นการวิจัยและพัฒนามีขั้นตอนการวิจัยแบ่งออกได้ 4 ขั้นตอน คือ 1) การวิเคราะห์ 2) การออกแบบและพัฒนา 3) การนำไปใช้ และ4) การประเมินผล
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล ๒ มุขมนตรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) เนื่องจากการจัดชั้นเรียนแต่ละห้องเรียนเป็นการจัดแบบคละความสามารถ คือ มีทั้งเด็กเก่ง ปานกลาง และอ่อนในห้องเดียวกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทักษะด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2) แบบประเมินรูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทักษะด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทักษะด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า ( t-test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนราย วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทักษะด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผสมผสานระหว่างขั้นตอน ADDIE MODEL เป็นการออกแบบระบบการเรียนการสอน 5 ขั้น ประกอบไปด้วย 1) Analysis (การวิเคราะห์) 2) Design (การออกแบบ) 3) Development (การพัฒนา) 4) Implementation (การนำไปใช้) และ 5) Evaluation (การประเมินผล) โดยประสิทธิภาพของกระบวนการ ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ (E1) 80.60 และประสิทธิภาพของผลผลิต ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ (E2) 82.23
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทักษะด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังทดลองรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทักษะด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ
3. ความพึงพอของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทักษะด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงใจอยู่ในระดับ มาก