ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ตามเทคนิค TAI
ผู้วิจัย นางจรัญญา อริยะเดช
โรงเรียน โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม อ าเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา
ส านักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ตามเทคนิค TAI ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ
ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ตามเทคนิค TAI หน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์
ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ตามเทคนิค TAI หน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิว
และปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ
ในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 75 โดยใช้แบบฝึก
ทักษะคณิตศาสตร์ตามเทคนิค TAI หน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึก
ทักษะคณิตศาสตร์ตามเทคนิค TAI หน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จ านวน
32 คน โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม อ าเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา ส านักการศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่ม (Cluster
Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีจ านวน 5 ชนิด คือ (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ตาม
เทคนิค TAI หน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จ านวน 9 เรื่อง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์
ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 9 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งเป็น
แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.26 0.50 ค่าอ านาจจ าแนก
ตั้งแต่ 0.26 0.71 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 (4) แบบทดสอบวัดความสามารถ
ในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 20 ข้อ
มีค่าความยากตั้งแต่ 0.44 0.69 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.25 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
เท่ากับ 0.83 และ (5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ตามเทคนิค TAI หน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จ านวน 15 ข้อ มีค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.71 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test for
Dependent Sample)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ตามเทคนิค TAI หน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิว
และปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวมเฉลี่ยซึ่งสูงกว่า
เกณฑ์ 75/75 ที่ก าหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่า
เกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ตามเทคนิค TAI
หน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ
มากที่สุด